Khách sạn là gì? Tổng quan về khách sạn

Khách sạn là gì?  Tổng quan về khách sạn

Khách sạn là một công trình kiến trúc kiên cố, có nhiều tầng, nhiều phòng ngủ được trang bị các thiết bị, tiện nghi, đồ đạc chuyên dùng nhằm mục đích kinh doanh các dịch vụ lưu trú, phục vụ ăn uống và các dịch vụ bổ sung khác. Tùy theo nội dung và đối tượng sử dụng mà phân loại khách sạn tạm trú, du lịch, nghỉ dưỡng, hội nghị, v.v… Theo mức độ tiện nghi phục vụ, khách sạn được phân hạng theo số lượng sao từ 1 đến 5 sao.

Khách sạn là cơ sở kinh doanh lưu trú phổ biến trên Thế giới, đảm bảo chất lượng và tiện nghi cần thiết phục vụ kinh doanh lưu trú, đáp ứng một số yêu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi giải trí và các dịch vụ khác trong suốt thời gian khách lưu trú tại khách sạn, phù hợp với động cơ, mục đích chuyến đi.
Khách sạn được hiểu là một loại hình doanh nghiệp được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích sinh lời.

khach san là gi
Khách sạn là gì

Khách sạn là gì và Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn?
Khách sạn là công trình kiến trúc được xây dựng độc lập, có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, bảo đảm chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch. Các tiện nghi cơ bản trong một phòng ở khách sạn là một giường, một nhà vệ sinh, một bàn nhỏ. Còn trong các khách sạn sang trọng hơn thì có thể có vài phòng với phòng ngủ và phòng khách riêng và thêm các tiện nghi khác như máy điều hòa nhiệt độ, điện thoại, ti vi, mini bar với các loại đồ uống, cà phê, trà và các dụng cụ nấu nước nóng.

Khách sạn thường nằm gần các khu nghỉ mát phục vụ khách nghỉ dưỡng hay các trung tâm thành phố phục vụ khác công vụ hoặc các hoạt động giải trí khác như đánh bạc.

Giá tiền thuê khách sạn tính theo đơn vị ngày hay giờ, thời gian tính thường từ 12 giờ (hoặc 14 giờ) trưa hôm nhận phòng đến 12 giờ trưa hôm sau. Giá phòng có thể bao gồm cả ăn sáng hoặc không tùy theo từng khách sạn.

Khách sạn là gì
Khách sạn là gì

Hoạt động kinh doanh của khách sạn

Hoạt động kinh doanh chủ yếu của khách sạn là kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống. Hiện nay cùng với việc phát triển của ngành du lịch và cuộc cạnh tranh thu hút khách, hoạt động kinh doanh khách sạn không ngừng được mở rộng và đa dạng hoá. Ngoài hai dich vụ cơ bản trên các nhà kinh doanh đã tổ chức các hoạt động khác như tổ chức các hội nghị, hội thảo, phục vụ vui chơi, giải trí…Trong các dịch vụ trên có những dịch vụ do khách sạn sản xuất ra để cungcấp cho khách như dịch vụ khách sạn, ăn uống, vui chơi giải trí… có những dịch vụ khách sạn làm đại lý bán cho các cơ sở khác như: đồ uống, điện thoại, giặt là….Trong các dịch vụ khách sạn cung cấp cho khách có những dịch vụ và hàng hoá khách phải trả tiền, có những dịch vụ và hàng hoá khách không phải trả tiền như dịch vụ giữ đồ cho khách, dịch vụ khuân vác hành lý…Kinh doanh trong ngành du lịch thực hiện thu hút một phần quỹ tiêu dùng của nhân dân và thực hiện tái phân chia quỹ tiêu dùng của cá nhân theo lãnh thổ.

Khách sạn là gì và có các Loại hình khách sạn nào?

Có nhiều loại khác nhau, phổ biến hiện nay thường đánh giá theo tiêu chuẩn sao (star). Khách sạn càng nhiều sao thì có quy mô càng lớn và đầy đủ các dịch vụ phục vụ khách.

Quy mô phòng

Xếp loại khách sạn vào quy mô buồng phòng thì chia thành các mức:

  •  Khách sạn nhỏ: 1 đến 150 phòng
  • Khách sạn vừa: 151 đến 400 phòng
  • Khách sạn lớn: 401 đến 1500 phòng
  • Khách sạn Mega: trên 1500 phòng

Khách sạn là gì và khách hàng đặc thù?

Xếp khách sạn theo đặc thù khách hàng chủ yếu, bao gồm:

Khách sạn thương mại (commercial hotel)

  • Là lọai hình khách sạn thường tập trung ở các thành phố lớn hoặc các khu trung tâm thương mại, đối tượng chính là khách thương nhân nhưng thực tế hiện nay là đối tượng khách du lịch.
  • Thời gian lưu trú ngắn hạn.

Khách sạn sân bay (airport hotel)

  • Airport Hotel tọa lạc gần các sân bay quốc tế. ví dụ như khách sạn sân bay Tân Sơn Nhất…
  • Đối tượng chính là các nhân viên phi hành đoàn, khách chờ visa…
  • Thời gian lưu trú ngắn.

Khách sạn bình dân (Hostel/Inn)

  • Không nằm trong trung tâm thành phố, nằm gần các bến xe, nhà ga… với các tiện nghi tối thiểu. ví dụ khu du lịch ba lô…
  • Đối tượng là khách bình dân, túi tiền vừa phải.

Khách sạn sòng bạc (Casino hotel)

Chủ yếu cung cấp các dịch vụ và nhu cầu chơi, giải trí, cờ bạc… thường được xây dựng lộng lẫy, các trang thiết bị cao cấp. Ví dụ như các khách sạn ở Ma Cao

  • Đối tượng khách có nhu cầu giải trí cờ bạc các loại.
  • Thời gian lưu trú ngắn.

Khách sạn nghỉ dưỡng (resort hotel)

  • Nằm ở các vùng cao nguyên, ven biển, hải đảo, vịnh, thung lũng… Ví dụ Phan Thiết, Mũi Né, Nha Trang, Vũng Tàu…
  • Đối tượng khách có nhu cầu nghĩ dưỡng, nghĩ bệnh…
  • Lưu trú ngắn hạn.

Khách sạn căn hộ (suite hotel/apartment)

  • Nằm trong các thành phố lớn, có các loại phòng với diện tích lớn, đầy đủ tiện nghi như một căn hộ với các phòng chức năng: phòng ăn- khách- ngủ-bếp.
  • Đối tượng lưu trú là khách đi du lịch theo dạng gia đình, các chuyên gia đi công tác dài hạn có gia đình đi cùng.
  • Lưu trú dài hạn.

Nhà nghỉ ven xa lộ (Motel)

  • Thường có nhiều ở nước ngoài, thường nằm trên các super highway.
  • Đối tượng là khách hàng đi du lịch bằng xe môtô, xe hơi, khách có thể đậu xe trước cửa phòng mình.
  • Chủ yếu là có chỗ ở qua đêm, ngắn hạn.
  • Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Kiến trúc OZ chính là đơn vị chuyên nghiệp về khách sạn, OZ – Giải pháp toàn diện cho Khách sạn. Chúng tôi tư vấn tất cả về Khách sạn từ Quy trình kinh doanh – Thủ tục đăng kí – Tư vấn quản lý điều hành – Thiết kế – Thi công Khách sạnLiên hệ TƯ VẤN – THIẾT KẾ – THI CÔNG